ลองมาดู จักรยานคันแรกของโลก

จักรยานคันแรกของโลก

ในปี ค.ศ.1790 ชาวฝรั่งเศสชื่อ Comte Mede de Sivrac ได้สร้างพาหนะบางอย่างขึ้นมาเป็นพาหนะที่ประกอบด้วยล้อ 2 ล้อ เชื่อมล้อต่อกันด้วยไม้ โครงที่นั่งทำเป็นรูปคล้ายหลังม้าหรือหลังสัตว์ต่างๆ เจ้าพาหนะคันหน้าตาคล้ายจักรยานแต่ยังไม่มีบันไดถีบ และโซ่ที่เชื่อมกันระหว่างล้อหน้ากับล้อหลัง ซึ่งจะใช้วิธีการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าโดยการไสด้วยเท้า

เขาให้ชื่อรถคันนี้ว่า “Celerifere” หรือ “Velocifere” ที่จากภาษาลาติน “Cefer” แปลว่า เร็ว และ “Fere” แปลว่า บรรทุก ว่าถือเป็นต้นแบบให้กับ “จักรยานคันแรกของโลก” ในสมัยต่อมา

Celerifere หรือ Velocifere

ในปี ค.ศ. 1816 Karl Drais ชาวเยอรมันได้ปรับปรุง Celerifere ด้วยการเพิ่มชิ้นส่วนต่างๆ ไว้สำหรับบังคับทิศทาง รวมถึงที่นั่งที่ติดสปริงแทนการนั่งบนโครงไม้ที่เชื่อมระหว่างล้อ ซึ่งถือว่าเป็นเจ้ารถคันนี้เป็น จักรยานคันแรกของโลก ก็ว่าได้

ในปี ค.ศ.1839 มีช่างทำเกือกม้าชื่อว่า Kirkpatrick Macmillan ได้ต่อยอดจักรยานรูปแบบนี้ โดยเพิ่มก้านบันไดที่ล้อหน้า เพื่อให้ผู้ขี่ได้บันก้านบันไดนี้ และบังคับตัวรถได้โดยที่เท้าไม่แตะพื้นและให้ชื่อจักรยานคันนี้ว่า Hobby Horse

Hobby Horse
จักรยานในปัจจุบัน

หลังจากนั้นจักรยานก็ได้มีการพัฒนาขึ้นตามยุคสมัย ทั้งการออกแบบตัวถังให้มีน้ำหนักเบาขึ้น การใส่โซ่ระหว่างล้อหน้าและล้อหลังเพื่อให้ผู้ขับขี่ออกแรงปั่นได้น้อยลง การใช้ล้อยางมาแทนล้อไม้ จนถึงในยุคปัจจุบันที่มีจักรยานหลากหลายแบบ หลายประเภท ตั้งแต่จักรยานถูกๆ เพื่อใช้ขับขี่ทั่วๆไป ไปจนถึงจักรยานหลักล้านบาทที่เป็นจักรยานเพื่อใช้ในการแข่งขัน แต่จักรยานในหลายๆรูปแบบในสมัยนี้ ก็ได้มีต้นแบบมาจาก จักรยานคันแรกของโลก ที่ทำจากไม้และมีแค่ล้อ 2 ล้อ แล้วใช้เท้าไถเพื่อให้เคลื่อนที่ไปข้างหน้ามาก่อนนั่นเอง

This website uses cookies.